Danh sách 40 trạm thu phí trên Quốc lộ 1A
STT | Tên trạm | Thông tin |
1 | Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm) | Hà Nội – Ninh Bình là tuyến cao tốc dài 84 km, nằm trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam, là tuyến cao tốc nối hai đầu mối giao thông Hà Nội và Ninh Bình thuộc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam. |
2 | Trạm Hoàng Mai (Nghệ An) | Tuyến quốc lộ 1A, đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát được liên doanh Cienco 4 – Tổng công ty 319 đầu tư có chiều dài gần 34km với tổng mức đầu tư trên 3.627 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 26-3-2013 đến ngày 31-1-2015. Liên doanh nhà đầu tư đặt trạm thu phí BOT tại Km383+600, quốc lộ 1A, thuộc thị xã Hoàng Mai. |
3 | Trạm Bến Thủy 1 (Nghệ An) | Dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng. |
4 | Trạm Bến Thủy 2 (Nghệ An) | Dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh. |
5 | Trạm Ba Đồn (Quảng Bình) | Đường cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình dài 145 km, bắt đầu từ điểm giao với Quốc lộ 8A xã Thanh Bình Thịnh đến điểm cuối là vị trí nối với đường Hồ Chí Minh tại Km 959 thuộc địa phận huyện Bố Trạch, quy mô đường này chỉ gồm 4 làn xe. |
6 | Trạm Quán Hàu (Quảng Bình) | Trạm thu giá Quán Hàu (xã Võ Ninh, Huyện Quảng Ninh, Tỉnh Quảng Bình) là cửa ngõ phía Nam đi vào thành phố Đồng Hới, trực thuộc công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh đầu tư, được đưa vào hoạt động nhằm hoàn vốn đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn Km 672+600 đến Km704+900, tỉnh Quảng Bình. |
7 | Trạm Hồ Xá (Quảng Trị) | Trạm Hồ Xá là trạm thu phí quốc lộ 1A đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị. |
8 | Trạm Phú Bài (Huế) | Dự án Mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện theo hình thức BOT, có tổng mức đầu tư lên tới 2.209 tỷ đồng. Nhà đầu tư của Dự án là Công ty TNHH Trùng Phương. |
9 | Trạm Bắc Hải Vân (Phú Lộc, Huế) | BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. |
10 | Trạm Hòa Phước (Quảng Nam) | Trạm thu phí đường bộ Hòa Phước (thuộc dư án BOT do Công ty Cổ phần 545 làm chủ đầu tư) nằm tại Km 943+975 trên QL 1A, thuộc địa phần tỉnh Quảng Nam, cửa ngõ phía Nam đi vào TP Đà Nẵng. |
11 | Trạm Tam Kỳ (Núi Thành, Quảng Nam) | Trạm Tam Kỳ ( đoạn tránh Nguyễn Hoàng thuộc huyện Núi Thành) và Hòa Phước (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần 545), thu phí hoàn vốn cho Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km987 – Km1027 theo hình thức hợp đồng BOT. |
12 | Trạm Thạch Tán (Tư Nghĩa) (Quảng Ngãi) | Công trình thu phí đường bộ do công ty TNHH MTV B.O.T Thiên Tân – Thành An một công ty thành viên của Thiên Tân Group làm chủ đầu tư. |
13 | Trạm Bắc Bình Định (Bình Định) | Trạm tại Km 1148 + 300 quốc lộ 1, xã Hoài Đức (huyện Hoài Nhơn) do Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định làm chủ đầu tư. |
14 | Trạm Nam Bình Định (Bình Định) | Trạm đặt ở Km 1212 + 550 quốc lộ 1, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) do Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định làm chủ đầu tư. |
15 | Trạm Bàn Thạch (Phú Yên) | Trạm BOT Bàn Thạch đặt tại km 1350+150 QL1A ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên). Đến ngày 14-12-2016, Trạm BOT Bàn Thạch di dời về km 1298+150 QL1A ở thôn Bình Chính, xã An Dân, huyện Tuy An để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km đến Trạm BOT Ninh An tại 1425+200 QL1A ở xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). |
16 | Trạm hầm Cổ Mã (Phú Yên) | Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) có tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỷ đồng (23,53%). |
17 | Trạm đèo Cả Kho (Phú Yên) | — |
18 | Trạm Bàn Thạch (Phú Yên) | — |
19 | Trạm Ninh An – Ninh Hòa (Khánh Hòa) | Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp QL26 dài khoảng 48 km, tổng mức đầu tư 814 tỉ đồng, trong đó qua Khánh Hòa 18,5 km và qua Đắk Lắk 29,5 km. |
20 | Trạm Cam Thịnh – Cam Ranh (Khánh Hòa) | Trạm thu phí Cam Thịnh nằm trên Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), đi vào hoạt động từ 20-1-2016, thu phí hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1488 – Km1525. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư – Xây dựng 194 làm chủ đầu tư. |
21 | Trạm Cà Ná (Ninh Thuận) | Trạm thu phí Cà Ná là công trình thành phần thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A tại Km 1584+100 thuộc thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná |
22 | Trạm Sông Lũy (Bình Thuận) | Trạm thu phí km1661+600 đặt tại xã Sông Lũy (Bắc Bình, Bình Thuận) bắt đầu thu phí ngày 13/8/2015, thu phí hoàn vốn dự án mở rộng quốc lộ 1 dài 50 km từ km1642 đến km1692. |
23 | Trạm Sông Phan (Bình Thuận) | Trạm thu phí Sông Phan QL1 Km1725 thuộc xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận để hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai theo hình thức hợp đồng BOT. |
24 | Trạm Dầu Giây (Đồng Nai) | Trạm thu phí cao tốc Dầu Giây hoàn vốn cho vốn vay ODA, không phải là trạm thu phí BOT. |
25 | Trạm Long Thành (Đồng Nai) | Trạm thu phí Long Thành hoàn vốn cho vốn vay ODA, không phải là trạm thu phí BOT. |
26 | Trạm Cầu Phú Mỹ (thành phố Hồ Chí Minh) | Phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh |
27 | Trạm Nguyễn Văn Linh (2 trạm) (thành phố Hồ Chí Minh) | Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM) do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ hưng tổ chức thực hiện từ năm 1998 theo Giấy phép đầu tư số 602/GP do Ủy ban Nhà nước về hợp tác đầu tư cấp ngày 19.5.1993 gắn với Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. |
28 | Trạm Trung Lương (thành phố Hồ Chí Minh) | Ký hiệu toàn tuyến là CT.01 là đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, dài 50 km. Đây là một phần của tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam, có điểm đầu tuyến là nút giao thông Chợ Đệm, Bình Chánh. |
Trạm Cai Lậy (Tiền Giang) | Địa chỉ: C366+38J, Phú Nhuận, Cai Lậy, Tiền Giang | |
30 | Trạm Cái Răng (Cần Thơ) | Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng (Cần Thơ) có nhiệm vụ thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6 km, điểm đầu tại Km2078+317,73 (qua Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang) theo hình thức hợp đồng BOT. |
31 | Trạm Trà Canh (Sóc Trăng) | Dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km2118+600 đến Km2127+320 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng quốc lộ 1. |
Bảng giá các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1A
Phương tiện giao thông chịu phí | Giá vé (VNĐ) |
Xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi hoặc xe buýt công cộng, xe tải dưới 2 tấn | 865.000 vnđ |
Xe ô tô có 12 – 30 chỗ ngồi hoặc xe tải từ 2 – dưới 4 tấn | 1.238.000 vnđ |
Xe ô tô có từ 31 chỗ ngồi trở lên hoặc xe tải từ 4 – dưới 10 tấn | 1.823.000 vnđ |
Xe tải từ 10 – dưới 18 tấn hoặc xe chở hàng bằng container 20 feet | 2.975.000 vnđ |
Xe tải từ 18 tấn trở lên hoặc xe chở hàng bằng container 40 feet | 4.540.000 vnđ |
Tổng kết
Quốc lộ 1A là tuyến đường bộ dài nhất nối hai miền Nam Bắc với tổng chiều dài hơn 2360km đi qua cả 4 thành phố trọng điểm là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Tp Hồ Chí Minh. Theo thống kê, đường bộ Việt Nam có khoảng 67 trạm thu phí đang hoạt động thì quốc lộ 1A chiếm xấp xỉ 2/3 tương đương 40 trạm thu phí.
⇒ Tìm hiểu thêm về giá vé đường cao tốc
Việc thu phí, xây dựng trạm kết hợp với nguồn vốn ODA, hình thức BOT giúp Việt Nam ngày càng có được hệ thống giao thông hiện đại, đi lại dễ dàng. Với mỗi bác tài xế bắc nam thì việc luôn đi qua trạm hiểu hiễu rõ các mức phí sẽ giúp việc di chuyển tiết kiệm thời gian hơn. Hy vọng, bài viết trên đây sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích, hãy chia sẻ cho mọi người và bạn bè biết đến nhé!
Chúc bạn có thật nhiều thông tin hữu ích ./.